วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นักพฤกษศาสตร์ไทยชี้เป็นไปได้ "ต้นสน" งอกในปอดคน แต่สงสัยโตได้ไง!

ภาพฉายรังสีเอกซ์ให้เห็นว่ามีต้นสนอยู่ภายในปอดของชายรัสเซีย (ภาพจากเดลีเมล)

นายอาร์เทียม ไซดอร์กิน ผู้มีต้นสนงอกในปอด (ภาพเดลีเมล)

ภาพต้นสนที่งอกในปอด (ภาพเดลีเมล)

ดร.เฉลิมพล เกิดมณี

ดร.ปิยะศักดิ์ ชอุ่มพฤกษ์

เป็นที่น่าตื่นตะลึงทีเดียวสำหรับกรณี "ต้นสน" งอกในปอดชายชาวรัสเซีย และชวนให้สงสัยว่าไม้ยืนต้นชนิดนี้เติบโตภายในปอดคนได้อย่างไร ซึ่งนักพฤกษศาสตร์ได้ให้ความเห็นว่าเป็นไปได้ที่เมล็ดจะงอกได้ในที่ไม่มีแสง แต่ยังสงสัยว่าโตได้อย่างไร

ตามรายงานของเดลีเมลที่ระบุว่า ศัลยแพทย์ได้ผ่าตัดปอดของ อาร์เทียม ไซดอร์กิน (Artyom Sidorkin) ชายชาวรัสเซียวัย 28 ปี และต้องตกตะลึงเมื่อพบต้นสนที่โตถึง 5 เซนติเมตร อยู่ภายในปอดของชายคนนี้ แทนที่จะเป็นมะเร็งตามที่วินิจฉัยไว้ตั้งแต่แรก ทั้งนี้ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ จึงได้สอบถามความเห็นของนักพฤกษศาสตร์ไทยถึงความเป็นไปได้ในการเกิดกรณีเช่น นี้

ดร.เฉลิมพล เกิดมณี นักวิจัยและหัวหน้าห้องปฏิบัติการสรีระวิทยาและชีวเคมีด้านพืช ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ให้ความเห็นต่อทีมข่าววิทยาศาสตร์ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะสนมีเมล็ดขนาดเล็กมาก เท่าๆ เมล็ดงา แต่เป็นเมล็ดแบนๆ และสามารถปลิวไปตามลม

อีก ทั้งภายในปอดยังมีความชื้น อากาศ และเลือดซึ่งมีแร่ธาตุให้เมล็ดสนนำไปใช้ได้ ซึ่งต้นสนก็สามารถโตได้แต่โตได้ไม่มาก และหากทิ้งไว้พืชเหล่านี้อาจงอกออกมายังช่องอากาศ เนื่องจากพืชเหล่านี้มีความสามารถในการงอกหาแสง ซึ่งเรื่องทีเกิดขึ้นน่าจะเป็นความบังเอิญที่เมล็ดหล่นเข้าไปในทางเดินหายใจ

ส่วน ดร.ปิยะศักดิ์ ชอุ่มพฤกษ์ อาจารย์จากภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความเห็นต่อทีมข่าววิทยาศาสตร์ว่า เมล็ดสนสามารถงอกในปอดได้ เพราะกระบวนการงอก ไม่ต้องใช้แสงอยู่แล้ว

ทั้งนี้ภายในปอดมีสภาพที่เหมาะสมต่อการงอกของเมล็ด คือความชื้นภายในปอดน่าจะเพียงพอต่อการงอก และยังมีแร่ธาตุกับน้ำเลือดที่เป็นเหมือนอาหารเลี้ยงให้งอกได้ เหมือนถั่วงอกที่ไม่ต้องใช้แสง

อย่างไรก็ดี ดร.ปิยะศักดิ์ตั้งข้อสงสัยว่า หลังจากงอกแล้วต้นสนโตถึง 5 เซนติเมตรได้อย่างไร โดยหากโตได้เหมือนถั่วงอกซึ่งไม่ต้องใช้แสงก็น่าจะยืดยาวออกไปเหมือนถั่ว ไม่น่าจะแตกกิ่งก้านออกไปได้ แต่ต้นสนก็ยังแตกต่างจากถั่วอยู่ดี

ทั้งนี้เขาได้ติดตามข่าวดังกล่าวเช่นกัน แต่ไม่ได้เห็นภาพของต้นสนที่งอกในปอดชัดเจน ซึ่งหากได้เห็นก็อาจบอกได้มากกว่านี้ พร้อมบอกด้วยว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ "พิศดารมาก"

สำหรับไซเดอร์กิน ผู้ทำให้วงการแพทย์และชีววิทยาต้องฉงนนั้น มีอาการไอออกมาเป็นเลือด และแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเขาเป็นมะเร็งปอดอย่างแน่นอน 100% ซึ่งเมื่อฉายรังสีเอกซ์ ก็ได้พบสิ่งต้องสงสัยที่คล้ายเนื้อร้าย แต่เมื่อผ่าตัดออกมาแล้วกลับทำให้แพทย์ผู้ทำการรักษาถึงกับไม่เชื่อสายตาตัว เอง ขณะที่เขาเองก็มั่นใจว่าตัวเองไม่น่าจะเป็นมะเร็ง และการที่เขาไอออกมาเป็นเลือดนั้น แพทย์เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะรากของต้นสนที่ชอนไชอยู่ภายในปอด

เรื่องนี้ได้รับการนำเสนอโดยหนังสือพิมพ์แทบลอยด์คอมโซมอลสกายา (Komsomolskaya Gazeta) ที่มีชื่อเสียงมากของรัสเซีย และนำเสนอต่อโดยสำนักข่าวโนโวสตี (Novosti) ของรัสเซีย.



ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th



free-typing
play-game
funny
card
word
games-for-married-couples
mario
funbrain
free-java-mobile
nickelodeon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น