วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อากาศเปลี่ยนอย่าโทษดาว



สมาคม ดาราศาสตร์ไทยรายงานว่า ลมฟ้าอากาศของ โลกเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอนับตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์มา สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงยังไม่มีใครทราบ ทฤษฎีหนึ่งที่เสนอโดย เนียร์ ชาวีฟ และ แจน ไวเซอร์ กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศโลกในช่วง 500 ล้านปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจมากราวสองในสามจนถึงสามในสี่ เกิดจากการที่ระบบสุริยะเคลื่อนที่ผ่านเข้าไปในแขนต่างๆ ของดาราจักรทางช้างเผือก

ทฤษฎีนี้ดูมีหลักฐานสนับสนุนที่ดี เพราะพบว่าการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลกในอดีตมีคาบประมาณ 140 ล้านปี สอดคล้องกับความถี่ของการที่ระบบสุริยะเคลื่อนที่ผ่านเข้าไปในแขนของดารา จักร

แนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีนี้คือ เมื่อระบบสุริยะเคลื่อนที่ผ่านเข้าไปในแขนของดาราจักรทางช้างเผือก ปริมาณรังสีคอสมิกที่โลกได้รับจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากในแขนของดาราจักรจะมีซูเปอร์โนวามากกว่าที่ว่างระหว่างแขน สิ่งนี้มีผลต่อการกำเนิดเมฆเพิ่มขึ้นและทำให้ความรุนแรงของปฏิกิริยา เรือนกระจกรุนแรงขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ประเมินความถี่ของเหตุการณ์นี้โดยอาศัยสัณฐานของดาราจักรทาง ช้างเผือกตามผังดาราจักรที่เคยสำรวจในอดีต ซึ่งโครงสร้างของทางช้างเผือกตามที่เข้าใจก่อนหน้านี้คือ เป็นดาราจักรแบบก้นหอยที่มีสี่แขน

แต่นับจากปี 2546 นักดาราศาสตร์ได้มีการปรับปรุงแผนที่ดาราจักรใหม่ให้สอดคล้องกับข้อมูลการ สำรวจ โครงสร้างของดาราจักรตามที่ประเมินใหม่นี้ต่างจากความเข้าใจเดิมอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในปี 2551 ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ เผยว่า ทางช้างเผือกแท้จริงมีแขนสองแขน และเป็นชนิดก้นหอยมีคาน นอกจากนี้ ในปี 2552 ก็มีข้อมูลเพิ่มเติมมาอีกว่า ดาราจักรของเรามีมวลมากกว่าที่เคยคิดไว้มาก และเคลื่อนที่เร็วกว่าที่เคยเข้าใจด้วย นั่นหมายความว่า ระยะเวลาและความถี่ที่โลกจะผ่านไปยังแขนต่างๆ ของดาราจักรที่เคยคำนวณไว้ย่อมเปลี่ยนไปด้วย

"แม้งานวิจัยก่อน หน้านี้จะพบความสอดคล้องกันระหว่างคาบ 140 ล้านปีของการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศกับคาบการเคลื่อนฝ่าเข้าไปในแขนดาราจักร ของโลก แต่ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับโครงสร้างของดาราจักรทางช้างเผือกนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ดังกล่าวหายไปทันที" จากรายงานการวิจัยที่เขียนโดย เอเดรียน เมอลอตต์, แอนดรู โอเวอร์โฮลต์ และ มาร์ติน พอห์ล

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.matichon.co.th/khaosod


fun
download
girl
flash
math
ben-10
kids
pc-game-cheats
free-full-version-download
free-pc-download

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น